ลดสิว ผิวสวย ทำอย่างไรกันดีน๊า

อาหารบางอย่างก็ดีต่อผิว และลดการเกิดสิว แต่อาหารหลายอย่างหากรับประทานบ่อยไปก็ส่งผลตรงกันข้ามได้ นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การเลือกอาหารที่เหมาะสม จึงมีผลต่อการดูแลรักษาปัญหาสิวอย่างมาก 

ถ้าหากใครก็ตามกำลังเจอปัญหานี้ มาดูกันครับ ปรับอาหารอย่างไรกันดี

เลี่ยงทาน

1. อาหารหวาน : น้ำตาลมีส่วนกระตุ้นการเกิดสิว และการอักเสบ สำหรับใครที่เริ่มมีปัญหาสิว ควรลด ละ เลิกรับประทานหวาน อาหารแปรรูป และหันมารับประทานอาหารหวานน้อย หรือเลือกเป็นคาร์โบไฮเดตรแบบไม่ขัดสีแทน มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่ไม่กระตุ้นน้ำตาล ช่วยให้ปัญหาสิวดีขึ้นได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

2. ผลิตภัณฑ์จากนม : นม เนย มีส่วนประกอบของฮอร์โมนในปริมาณสูง ซึ่งอาจะไปกระตุ้นต่อมไขมันที่ผิวหนังทำให้เกิดสิวได้ แม้ว่าข้อมูลวิชาการจะยังไม่ชัดเจน แต่ผลเสียอื่นๆ ของนมก็กระตุ้นสิวได้ เช่น ปัญหาการแพ้นม หรือกระบวนการบ่มที่ก่อให้เกิดสารกระตุ้นการอักเสบ รวมๆแล้ว หากเราลองมาทุกทางยังไม่ดีขึ้น มาลองเลี่ยงนม เนย ดูสักสักหน่อยก็ได้นะครับ

หาทาน

1. ถั่วต่างๆ : เพราะถั่วมีปริมาณสังกะสี (zinc) สูง ซึ่งนอกจากช่วยลดการอักเสบของผิวที่เกิดจากสิวแล้ว ยังมีผลต่อการควบคุมสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวได้

2. เครื่องเทศต่างๆ : เช่น ขิง โหระพา โรสแมรี่ ออริกาโน พาสรีย์ พริกไทย และอื่นๆ ด้วยฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์โดยธรรมชาติ ทำให้อาหารเหล่านี้มีผลช่วยลดการอักเสบของสิวจากการติดเชื้อได้

3. สารต้านอนุมูลอิสระ : ตัวช่วยสำคัญต่อต้านสิว ส่วนใหญ่แล้วได้จากการรับประทานอาหารกลุ่มพืชผักเป็นหลัก อย่างเช่น อโวคาโด ดีต่อผิว เพราะมีส่วนประกอบของวิตามินอีเยอะ ผลไม้รสเปรี้ยว เป็นแหล่งของวิตามินซี และผักใบเขียวต่างๆที่อุดมไปด้วยวิตามิน และสารพฤกษเคมี

4. อาหารที่มีโพรไบโอติก : แม้ว่าหลักการสำคัญ ในการรักษาสิว เราควรเลี่ยงอาหารหมักดอง เพราะอาจจะมีปริมาณสารฮิสตามีนสูง และไปกระตุ้นการอักเสบของผิว แต่กลุ่มนึงที่รวมๆ แล้วอาจจะส่งผลบวกมากกว่า คือกลุ่มอาหารหมักดองที่มีโพรไบโอติค เช่น โยเกิร์ต กิมจิ คีเฟอร์ ซาวเออเคราท์ เป็นต้น ด้วยประโยชน์จากจุลินทรีย์หลากหลายชนิด ช่วยลดการอักเสบ และยังช่วยฟื้นฟูระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของการเกิดสิวด้วย

5. ลดการรับประทานอาหารแปรรูป : เนื่องจากมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของร่างกาย โดยเสริมสารอาหารจากธรรมชาติที่ช่วยลดการอักเสบได้ เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 จากน้ำมันปลา 

มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากการอักเสบ และลดความรุนแรงของสิวอีกด้วย อีกตัวที่น่าสนใจคือน้ำมันมะกอกครับ นอกจากจะมีกรดไขมันโอเลอิก ซึ่งช่วยลดการอักเสบแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามินอี และแอนติออกซิแดนซ์หลายอย่างด้วย

อาหารเหล่านี้เป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญในการจัดการปัญหาสิว อย่างไรก็อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ ร่วมด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อน การออกกำลังกาย และการจัดการความเครียด นอกจากเราจะเคลียร์สิวที่กวนใจเรามานาน ยังได้ของแถมเป็นสุขภาพที่ดีจากข้างในอีกด้วยครับ

นายแพทย์ชวภณ กิจหิรัญกุล
เวชศาสตร์ชะลอวัย และเวชศาสตร์ป้องกัน

teamdev02

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.