ยิ่งร้อน สิวยิ่งเห่อ ผดยิ่งขึ้น รวมทิปส์กู้ 4 ปัญหาผิวที่มาพร้อมฤดูร้อน

ฤดูร้อนหรือซัมเมอร์คือช่วงเวลาที่หลายๆ คนเฝ้ารอเพราะเป็นช่วงที่ฟ้าโปร่งและแสงแดดสาดส่องเหมาะกับการลาหยุดไปนอนพักริมชายหาดและแชะเซลฟี่โชว์ผิวโกลว์ในช่วง Golden Hour  แต่ก่อนที่จะไปอวดผิวโกลว์ท่ามกลางแสงแดดและหาดทราย การดูแลผิวให้สวยเป๊ะในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทยที่อุณภูมิพุ่งปรี๊ดเข้าขั้นร้อนที่สุดของปีนับว่าเป็นเรื่องท้าทายของหลายๆ คน เพราะสิ่งที่มักจะพัดพามากับลมร้อนก็คือปัญหาผิวอย่างเช่นสิว ผดผื่น และฝ้ากระที่เกิดจากแสงแดด

“ศัตรูของผิวช่วงซัมเมอร์ก็คือความร้อนของอากาศที่สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวเช่นผดผื่น สิวเห่อที่เกิดจากเหงื่อและสิ่งสกปรกที่ส่งผลให้รูขุมขนอุดตัน และฝ้ากระจุดด่างดำจากแสงแดด”

พ.ญ.ขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง เผยถึงปัญหาผิวที่หลายๆ คนมักเผชิญช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตามปัญหาผิวเหล่านี้สามารถฟื้นฟูได้ด้วยทิปส์เหล่านี้

สิวเห่อ ( Acne Breakouts )

ช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่ผิวรับศึกหนักเพราะเมื่อเหงื่อไหลมารวมกับเมกอัพ ครีมกันแดด แล้วไหนจะบรรดาแบคทีเรียจากสิ่งสกปรกและฝุ่นควันที่ต้องเผชิญในแต่ละวันที่นำไปสู่การอุดตันรูขุมขนและก่อให้เกิดสิว โดยสำหรับคนที่มีสภาพผิวผสมถึงผิวมันและเป็นสิวง่าย ทิปส์ง่ายๆ ที่จะช่วยปกป้องผิวจากการระคายเคืองและสิวในช่วงหน้าร้อนนี้คือการทำความสะอาด ซึ่งควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยนต่อผิวแต่สามารถช่วยชะล้างสิ่งสกปรกและสารกันแดดออกจากผิวได้อย่างหมดจด ระหว่างวันหากมีเหงื่อออกมาแนะนำให้ซับเหงื่อออกเบาๆ ด้วยผ้าขนหนูหรือกระดาษที่สะอาด และสำหรับการเลือกใช้สกินแคร์แนะนำให้มองหาสูตรปราศจากน้ำมันเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดการอุดตัน

Perricone MD No:RinseMicellar Cleansing Treatment

ผิวแห้งกร้าน ระคายเคือง (Dry, Irritated skin )

ไม่ใช่แค่อากาศหนาวที่ทำให้ผิวแห้งขาดน้ำเพราะความร้อนก็สามารถทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้เช่นกัน ผิวแดงอักเสบง่าย และริ้วรอยคืออาการที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อผิวขาดความชุ่มชื้นในช่วงหน้าร้อน  เพื่อดูแลผิวให้สวยสุขภาพดีตลอดซัมเมอร์ แนะนำให้ทำความสะอาดผิวด้วยเคลนเซอร์สูตรอ่อนโยน ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด และเติมความชุ่มชื้นด้วยมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ นอกจากนี้ควรหมั่นจิบน้ำเปล่าตลอดวันเพื่อช่วยเติมน้ำให้ผิวจากภายใน

 The Organic Pharmacy Peppermint Facial Wash

ผดเหงื่อ (Heat rash)

โดยส่วนมากผดบนผิวช่วงหน้าร้อนเกิดขึ้นเพราะรูขุมขนอุดตันจากการหมักหมมของเหงื่อและคราบไคล ทิปส์ที่จะช่วยให้ผิวสวยไร้ผดช่วงหน้าร้อนคือการดีท็อกซ์ผิวด้วยสกินแคร์ที่ช่วยดูดซับสิ่งสกปรกออกจากผิวอย่างเช่นมาส์กโคลน ควบคู่ไปกับเซรั่มที่มีส่วนผสมช่วยเคลียร์รูขุมขนให้สะอาดอย่าง Salicylic acid และยังมีคุณสมบัติในการดึงดูดคราบน้ำมันส่วนเกินออกจากรูขุมขนและช่วยให้ผิวกระชับ

The Organic Pharmacy Purifying Seaweed Clay Mask

ฝ้ากระเข้มขึ้นและผิวไหม้จากแสงแดด ( Melasma, Sun spots and Sunburn )

แสงแดดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเพื่อปกป้องผิวจากการโดนแสงUVทำร้ายจนเกิดฝ้ากระและอาการผิวไหม้ ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไป ทั้งนี้หากผิวโดนรังสีUVทำร้ายจนเกิดการระคายเคืองแนะนำให้ฟื้นฟูด้วยสกินแคร์สูตรปลอบประโลมผิวอย่างมอยซ์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ เป็นต้น

The Organic Pharmacy Cellular Protection Sunscreen SPF50

teamdev02