อาหาร 5 ชนิด ที่ไม่ควรมองข้าม ให้ผิวใสอ่อนวัย

ผิวพรรณที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ว่าจะชายหรือหญิงล้วนอยากมี

ผิวหนังของเราเอง เป็นอวัยวะสำคัญที่คอยปกป้องร่างกายจากภายนอก เมื่ออายุมากขึ้น สุขภาพของผิวก็แย่ลง เริ่มมีริ้วรอย และหย่อยคล้อย

มีหลายวิธีช่วยส่งเสริมสุขภาพผิวที่ดี แต่จุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือเรื่องอาหาร อาหารที่มีผลต้านความเสื่อม หรือ anti-aging foods มีบทบาทช่วยปกป้องผิวจากสิ่งภายนอก และช่วยฟื้นฟูชะลอความเสื่อมที่เกิดตามวัยได้

 มาดูอาหาร 5 อย่าง ที่ควรรับประทานกันครับ

1. อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมากที่ผ่านมา พบว่าอุดมไปด้วยไขมันที่ดี และวิตามินอี ที่ช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากอนุมูลอิสระ และช่วยต่อต้านความเสื่อมของผิว

2. ผลไม้ตระกูลเบอรี่

ผลไม้กลุ่มนี้ เช่น บลูเบอรี่ ราสเบอรี่ สตรอเบอรี่ เป็นกลุ่มที่มีสีแดง หรือม่วงเข้ม ซึ่งพบว่ามีปริมาณ anthocyanins สูงมาก มีผลต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ช่วยชะลอวัยที่ดีมากๆกลุ่มหนึ่ง อีกทั้งมีปริมาณวิตามินซีสูง ทั้งหมดที่ทำให้กลุ่มเบอรี่จัดเป็นอาหารที่ดี หากต้องการผิวดีและอ่อนกว่าวัยครับ

3. น้ำมันปลา

พูดถึงอาหารสุขภาพ น้ำมันปลา หรือ omega-3 ที่ส่วนใหญ่ได้จากปลาทะเล ก็ติดอยู่ในรายการอาหารสุขภาพในเกือบจะทุกด้าน เรื่องผิวพรรณก็เช่นกัน omega-3 เป็นกรดไขมันดี ที่จะช่วยในการปรับสมดุลการอักเสบ และลดความเสื่อมของผิวที่เกิดจากอนุมูลอิสระหรือสารพิษภายนอก และยังมีประโยชน์เรื่องความยืดหยุ่นของผิวหนังอีกด้วย  และสำหรับใครที่ไม่รับประทานปลา ตัวเลือก omega-3 จากพืช ก็สามารถรับประทานทดแทนได้เช่นกัน

4. ชาเขียว

ชาเขียว ถูกเชื่อว่าเป็นหนึ่งในอาหารชะลอวัยที่ดีที่สุดตัวนึง เริ่มเดิมทีได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น และขยายความนิยมไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน ในชาเขียว มีสารสำคัญ EGCG ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ และช่วยป้องกันความเสื่อมของผิวพรรณ

5. ถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ

ถั่วและเมล็ดพืช เป็นแหล่งโปรตีนธรรมชาติที่ดีมาก ที่มีผลส่งเสริมสุขภาพผิว อุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และไยอาหารและที่สำคัญ สำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบรับประทานปลา ถั่วและเมล็ดพืช เป็นแหล่งของกรดไขมัน omega-3 จากพืช ซึ่งจำเป็นต่อการเสริมสร้างสุขภาพผิวที่ดี ลดริ้วรอย และความเสื่อมตามวัย

โภชนาการที่ดี ไม่เพียงช่วยเรื่องสุขภาพภายใน แต่ยังแสดงออกมาให้เห็นภายนอกผ่านผิวพรรณของพวกเรา ถ้าเรากินดี ผิวก็จะดี ที่สำคัญคือ เลือกรับประทานอาหารที่ไม่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ และควรมีสารอาหารหลากหลายเพื่อช่วยชะลอการอักเสบและความเสื่อมของผิว เท่านี้เองก็มั่นใจได้ว่าเราจะมีผิวที่ดีอ่อนกว่าวัยได้อย่างยั่งยืนแล้วครับ

teamdev02

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.